วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน วิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
School
Administration in Early Childhood ครูจึงอธิบายรายละเอียดต่างๆให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
- มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
2. ด้านความรู้
- เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
- เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้
- เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
- เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
- เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
- สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ
- สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
- สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครองท้องถิ่นและชุมชน
4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
- สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆทั้งของตนเองและกลุ่ม
- มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
- สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
- หน้าที่ของผู้บริหาร
- รูปแบบการบริหาร- การจัดโครงสร้างองค์กร
- การจัดระบบบริหาร
- บุคลิกภาพและสมถนะ
- การดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็ก
- การนิเทศและติดตามผล
- ปฎิบัติงานบุคลากรการทำงานร่วมกัน
- การรณรงค์เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา

พออาจารย์บอกรายละเอียดวิชาเสร็จแล้ว ก็มีการมอบหมายงาน ชี้แจงงานในอาทิตย์ต่างๆให้ มีทั้งงานกลุ่ม งานเดียว อาทิ เช่น
งานเดี่ยว/งานกลุ่ม
- บล็อกในการบันทึกในแต่ละครั้งของการเรียน
-โมเดลโรงเรียน
- สัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา
- คำคมผู้บริหาร
หลังจากมอบหมายงานเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ทำ แบบทดสอบก่อนเรียน Per-test

ได้รู้เกี่ยวกับรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนในเทอมนี้ ในเรื่องเกี่ยวกับ บทบาท การบริหารสถานศึกษา รวมถึงวิธีการ ทฤษฎีต่าง และความสำคัญของการบริหารสถาศึกษาและรู้เกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมายต่างๆ เพื่อเตรียมตัวในการเรียน

ประเมินเพื่อน
เพ่อนส่วนใหญ่มาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายถึงงานรวมไปถึงรายละเอียดรายวิชา
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งการเรียนร้อย จดบันทึกรายละเอียดต่างๆเสมอ
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งการดูดีสมกับเป็นผู้บริหารสถานศึกษา เตรียมพร้อมในการสอน และอธิบายรายละเอียดของวิชาได้ชัดเจน รวมถึงการมอบหมายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น