วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 1
วันที่ 17 มกราคม 2561





บรรยากาศในห้องเรียน
 วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน วิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย 
School Administration in Early Childhood ครูจึงอธิบายรายละเอียดต่างๆให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

          ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ  การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน  และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย

ผลลัพธ์การเรียนรู้ 
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
 - มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
 - มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
 - เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
 - เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
 - มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส

2.  ด้านความรู้
 - เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
 - เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้
 - เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย 
 - เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
 - เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้

3.  ด้านทักษะทางปัญญา
 - สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ
 - สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ  การจัดระบบงานบริหาร
 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
 - สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครองท้องถิ่นและชุมชน

4.  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-  สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
-  สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆทั้งของตนเองและกลุ่ม
-  มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-  มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
-  สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
-  สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ



ประเภทสถานศึกษา

- หน้าที่ของผู้บริหาร
- รูปแบบการบริหาร
- การจัดโครงสร้างองค์กร
- การจัดระบบบริหาร
- บุคลิกภาพและสมถนะ
- การดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็ก
- การนิเทศและติดตามผล
- ปฎิบัติงานบุคลากรการทำงานร่วมกัน
- การรณรงค์เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา



 
 พออาจารย์บอกรายละเอียดวิชาเสร็จแล้ว ก็มีการมอบหมายงาน ชี้แจงงานในอาทิตย์ต่างๆให้ มีทั้งงานกลุ่ม งานเดียว อาทิ เช่น
งานเดี่ยว/งานกลุ่ม
- บล็อกในการบันทึกในแต่ละครั้งของการเรียน
-โมเดลโรงเรียน
- สัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา
- คำคมผู้บริหาร

หลังจากมอบหมายงานเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ทำ แบบทดสอบก่อนเรียน Per-test



การประยุกต์ใช้
ได้รู้เกี่ยวกับรายละเอียดของวิชาที่จะเรียนในเทอมนี้ ในเรื่องเกี่ยวกับ บทบาท การบริหารสถานศึกษา รวมถึงวิธีการ ทฤษฎีต่าง และความสำคัญของการบริหารสถาศึกษาและรู้เกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมายต่างๆ เพื่อเตรียมตัวในการเรียน

การประเมิน
ประเมินเพื่อน
เพ่อนส่วนใหญ่มาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายถึงงานรวมไปถึงรายละเอียดรายวิชา
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งการเรียนร้อย จดบันทึกรายละเอียดต่างๆเสมอ
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งการดูดีสมกับเป็นผู้บริหารสถานศึกษา เตรียมพร้อมในการสอน และอธิบายรายละเอียดของวิชาได้ชัดเจน รวมถึงการมอบหมายงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น