ครั้งที่ 13
วันที่ 4 เมษายน 2561
เริ่มจากการนำเสนอคำคมผู้บริหาร
หากเราเป็นผู้บริหารหรือผู้นำ หากเราเข้มงวดไม่ลดหย่อนให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา เราก้จะทำให้ไม่มีใครอยากอยู่กับเรา
การที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำสิ่งใหม่ๆ นั้นคือการที่เราจะสิ่งสิ่งใหม่และเรียนรู้กับมัน
การเรากลัวและไม่กล้าทำในสิ่งนั้น คือการที่เราอยู่กับที่ แต่ถ้าเรากลัวแต่ออกไปเสี่ยง เราสามารถรู้ว่าสิ่งนั้นเป็นอย่างไรจะประสบความสำเร็จมากขึ้น
พอเพื่อนนำเสนอคำคมจบอาจารย์ก็ทำการเรียนการสอน
เรื่อง กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความหมายการนิเทศ
จุดมุ่งหมายของการนิเทศ
เนื้อหาสาระในการนิเทศ
กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านวิชาการในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น ทุกคน ทุกฝ่ายนับเป็นองค์ประกอบสำคัญ การเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะเดินไป ด้วยกัน อย่างไว้ใจและเชื่อว่าจะชี้แนะช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ให้ก้าวไปในทางที่ถูกต้องด้วยน้ำใจมิใช่อำนาจ คือ หนทางแห่งกัลยาณมิตร นักวิชาการ นิเทศ ได้กล่าวเกี่ยวกับการนิเทศที่คำนึงถึงฐานวัฒนธรรมไทยว่า
- ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
- ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
- ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
- ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
- การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
องค์ประกอบของกัลยาณมิตร
1. ให้ใจ - การปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจร่วมกัน
2. ร่วมใจ - การร่วมคิด ร่วมทำงาน แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน
3. ตั้งใจ - เป็นการร่วมกันสร้างสรรค์คุณภาพในการทำงาน
มุ่งมั่นสู่เป้าหมายร่วมกัน ช่วยกันแก้ปัญหา
ถือว่าผลงานคือคุณภาพของผู้เรียน
4. เปิดใจ - การวัดและประเมินตนเอง ประเมินผลงาน ประเมินผลการพัฒนาการอย่างเที่ยงตรง ปราศจากอคติ
กระบวนการกัลยาณมิตร
1. ไม่มุ่งเน้นปริมาณ - เน้นความชัดเจนของขั้นตอน วิธีการ
2. สานพลังอาสา - เริ่มที่ศรัทธา / อาสาสมัคร / ไม่ใช่การสั่งการ
3. เสวนาร่วมกัน - ใช้อปริหานิยธรรม ๗
-. หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
- พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
- ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
- ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
- ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
- พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจด
- คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
4. สร้างสรรค์ความเป็นมิตร - ชักชวนให้ร่วมกันพัฒนา
5. ฝึกคิดมุ่งมั่น - มีความเพียร อดทน รู้จักใช้เหตุผล
6. ทุกวันปฏิบัติ - ทำอย่างต่อเนื่อง
7. จัดทำบันทึกแนวทาง - รู้จักสังเกตแล้วบันทึก
ปัจจัยเกื้อหนุน ๔ ประการ
1. องค์ความรู้
2. แรงหนุนจากต้นสังกัด
3. ผู้บริหารทุกระดับ
4. บุคลากรทั้งสถานศึกษา
แนวทางการนิเทศ
1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน
2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ
4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน
5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง
7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมตามโอกาส
8. นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ
9. วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ
สรุปประเด็นสำคัญ
หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง
สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า
ไม่ตั้งตนเป็นคนเหนือคนอื่น ควรหยิบยื่นสิ่งดีดีมีมอบให้ เสนอแนะให้ขวัญกำลังใจ แสดงว่าจริงใจไม่ทิ้งกัน ฟังข้อมูลหนุนให้ทำนำให้คิด ชี้ถูกผิด แนะทางอย่างสร้างสรรค์ นำเทคนิคพลิกแพลงมาแบ่งปัน เป็นเพื่อนขวัญบนเส้นทางย่างก้าวเดิน
ได้เรียนรู้ในการสร้างกัลยานิมิตรที่ดี และสามารถนำเอาไปปฎิบัติได้
การประเมินผล
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย มีนอนหลับบ้าง
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดตามบางครั้ง
ประเมินอาจารยื
อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น